Chậu trồng cây sân thượng

Chậu trồng cây sân thượng

Trồng rau hay trồng cây sân thượng đang trở nên phổ biến với các gia đình tại các đô thị, thành phố lớn hiện nay. Với không gian thoáng đãng của sân thượng cùng nguồn ánh sáng tự nhiên, vườn rau trên sân thượng là nguồn cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình. Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại chậu trồng cây với nhiều chất liệu phù hợp để lắp đặt trên sân thượng. Để có cho mình một mô hình trồng cây sân thượng xinh xắn, Binlet gửi tới bạn 3 loại chậu trồng cây sân thượng phổ biến hiện nay. 

Chậu trồng cây sân thượng

Xu hướng trồng cây/ trồng cây trên sân thượng

Khác với khu vực nông thôn, nơi có nhiều không gian sân vườn, các thành phố lớn thì lại thiếu nhiều không gian xanh và việc làm vườn trở thành mơ ước khó thực hiện.

Ngoài việc có thể tự cung cấp nguồn thực phẩm sạch từ việc trồng rau, việc làm vườn cũng là hình thức để giảm stress hiệu quả sau những ngày làm việc tại văn phòng mệt mỏi. Việc sử dụng chậu trồng cây trên sân thượng đang trở thành một xu hướng mới. Nhiều gia đình đã bắt đầu thiết kế một không gian xanh cho không gian sân thượng nhà mình. 

Sân thượng hầu như không có đất để trồng cây, nên việc sử dụng chậu là một giải pháp thông minh và thiết thực. Những chiếc chậu trồng rau / trồng cây sân thượng có những đặc điểm để giúp cho việc trồng và chăm sóc cây phát triển và tươi tốt.

  • Chậu có diện tích trải rộng: có thể tạo luống một cách dễ dàng, để trồng được nhiều rau hơn.
  • Chất liệu tốt, cách nhiệt tốt đảm bảo sự sinh trưởng cho cây.
  • Có lỗ thoát nước và đáy chậu có hệ thống giữ nước giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho cây.

Tạo ra một không gian xanh sân thượng nhà mình

Tạo ra một không gian xanh sân thượng nhà mình

Tạo ra một không gian xanh sân thượng nhà mình
Tạo ra một không gian xanh sân thượng nhà mình

Các loại chậu trồng rau sân thượng

Nên chọn chậu trồng rau đa dạng về kích thước và kiểu dáng. Vì mỗi loại có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp với những loại cây trồng khác nhau. Vậy Những loại cây nào thường được trồng trong chậu để trên sân thượng? Dưới đây là 4 loại chậu trồng rau phổ biến hiện nay cùng những ưu nhược điểm của từng loại:

Chậu đất nung

Chậu đất nung thường có dáng tròn, màu nâu đỏ. Giá thành của chậu đất nung khá rẻ, được bày bán ở khắp nơi, nên dễ dàng tìm được cửa hàng cung cấp sản phẩm. Nhờ màu nâu sẫm, nâu đỏ, nên chậu đất nung phù hợp với màu sắc của các loại cây rau khác nhau, giúp hài hòa với không gian ngoài trời. 

Chậu đất nung có kích thước nhỏ, nên phù hợp trồng những cây rau gia vị như: húng quế, ngò gai, cây ớt,…Chậu trồng cây ăn quả sân thượng bằng chậu đất nung cũng được dùng nhiều, đồng thời có thể kết hợp trồng những cây hoa nhỏ dưới gốc cây để làm xanh thêm không gian của mình.

Chất liệu đất nung có tính chất hút thấm hút nước rất tốt, giúp tạo môi trường thông thoáng khi cho cây trồng, tránh tình trạng úng nước, 

Nhược điểm của chậu trồng rau bằng đất nung là dễ vỡ và đơn sắc, kiểu dáng không phong phú.

Chậu đất nung có màu sắc hài hòa với không gian ngoài trời

Chậu đất nung có màu sắc hài hòa với không gian ngoài trời

Có màu sắc hài hòa với không gian ngoài trời
Có màu sắc hài hòa với không gian ngoài trời

Chậu gỗ 

Chậu gỗ là loại chậu trồng cây được nhiều gia đình trồng cây trên sân thượng hiện nay. Được thiết kế chủ yếu dạng vuông và chữ nhật tùy theo kích thước yêu cầu của khách hàng. Chậu có vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi, vừa cổ điển vừa sang trọng. 

Vì được đóng thủ công, nên chậu gỗ có kích thước trung bình và kích thước lớn. Chính vì thế, rau trồng trong chậu bằng gỗ thường là các loại rau như cải, cải kale, tía tô… Thậm chí, có thể trồng những cây thân leo trong chậu gỗ, kết hợp với giàn leo cũng rất phù hợp. 

Chậu gỗ có khả năng thoát nước tốt, nên đặt chậu có độ cao phù hợp so với mặt đất để đảm bảo sự khô ráo, giữ vệ sinh cho nền. Mặc dù, đặt chậu ở ngoài trời nhưng chậu có thời gian sử dụng khá lâu.

Tuy nhiên, chậu gỗ có giá thành cao, trọng lượng lớn, chiếm nhiều diện tích. Chính vì thế, gây nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển và lắp đặt. Bên cạnh đó, chậu gỗ thường phù hợp lắp đặt ở các sân thượng có khoảng không gian rộng rãi. 

Mang vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi, vừa cổ điển vừa sang trọng

Mang vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi, vừa cổ điển vừa sang trọng

Mang vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi, vừa cổ điển vừa sang trọng
Mang vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi, vừa cổ điển vừa sang trọng

Chậu nhựa 

Chậu trồng rau bằng nhựa được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nhờ những ưu điểm mà nó mang lại. Có trọng lượng nhẹ, kiểu dáng và kích thước đa dạng. Đặc biệt chậu có giá thành rất rẻ. Chậu nhựa trồng cây phù hợp với hầu hết mọi không gian sân vườn và các mô hình trồng rau khác nhau. 

Chậu nhựa ngày nay được tích hợp với tấm lưới thông minh có vai trò thoát nước và giữ nước tốt. Do đó, tình trạng ngập úng hay khô hạn ít khi xảy ra nên được những người có  ít thời gian chăm sóc cây trồng sử dụng. Cách trồng rau trong chậu nhựa rất đơn giản bạn và không gặp nhiều khó khăn. Các loại cây được trồng trong chậu nhựa chủ yếu là cải thìa, cải ngọt, rau muống, rau chân vịt và các rau trồng theo luống. 

Nhược điểm của chậu là dễ bị phai màu dưới ánh nắng trong thời gian dài sử dụng.

Có trọng lượng nhẹ, kiểu dáng và kích thước đa dạng

Có trọng lượng nhẹ, kiểu dáng và kích thước đa dạng

Có trọng lượng nhẹ, kiểu dáng và kích thước đa dạng
Có trọng lượng nhẹ, kiểu dáng và kích thước đa dạng

 

Xem thêm: 4 cách làm chậu cây handmade cực kì đơn giản

Những mô hình trồng rau trên sân thượng hiện nay

Cách làm chậu trồng rau trên sân thượng cũng không quá cầu kỳ phức tạp. Ngoài cách trồng rau bằng chậu, vẫn có nhiều mô hình trồng rau phù hợp với những sân thượng có diện tích hạn chế. Bạn có thể tham khảo qua một số mô hình trồng cây trên sân thượng:

Giàn tầng

Trồng rau theo mô hình giàn tầng bằng cách thiết kế kệ từ sắt thành 2 – 3 tầng thẳng đứng. Số lượng tầng phụ thuộc vào nhu cầu trồng cây của gia đình bạn. Cần lưu ý đến khoảng cách các tầng phù hợp để cây sinh trưởng và phát triển tốt. 

Có thể thiết kế giàn tầng thành hình vuông hoặc hình chữ nhật sao cho phù hợp hình dáng chậu trồng. Tiến hành trồng cây và sắp xếp chậu theo hàng, phân loại cây trồng/ rau để tiện chăm sóc. Đối với giàn tầng bạn có thể trồng được nhiều loại : cây rau gia vị, rau có kích thước nhỏ và trung bình. Việc thiết kế giàn tầng còn giúp tiết kiệm không gian sân thượng nhà bạn một cách đáng kể. 

Thiết kế giàn tầng giúp tiết kiệm không gian sân thượng
Thiết kế giàn tầng giúp tiết kiệm không gian sân thượng

Tháp rau

Mô hình tháp rau có cấu tạo gồm một mặt phẳng làm điểm tựa chắc chắn, các chậu rau xếp chồng lên nhau thành hình tháp. Có ba dạng tháp rau:

  • Tháp rau 6 cánh: Gồm nhiều chậu rau ghép thành vòng tròn như đóa hoa 6 cánh. Mỗi tầng gồm 6 chậu nên có thể trồng nhiều loại rau.Tuy vậy, chậu trồng nhỏ nên thích hợp trồng loại rau gia vị, rau có bản lá nhỏ, cây củ. 
  • Tháp rau kim tự tháp: Tháp rau có 4 mặt, đáy lớn và nhỏ dần ở phần đỉnh tạo thành dạng bậc thang. Có thể trồng rau theo luống hoặc rau đơn lẻ đều được. 
  • Tháp rau thẳng đứng: Có cấu tạo gồm mặt phẳng đứng và các chậu trồng cây được xếp dàn trải trên bề mặt đứng này. Mô hình phù hợp với các loại rau ăn lá, hoặc có lá bản nhỏ.
Các chậu rau xếp chồng lên nhau thành hình tháp
Các chậu rau xếp chồng lên nhau thành hình tháp

Module tường đứng

Cách trồng rau trên sân thượng có độ chắc chắn cao,trồng với số lượng nhiều. Mô hình trồng rau bằng cách ghép nhiều module lại với nhau tạo thành một bức tường rau xanh tuyệt đẹp.

Hiện nay, module tường rau được tích hợp hệ thống tưới tự động nên việc chăm sóc trở nên tiện lợi, nhanh chóng, Mô hình phù hợp trồng nhiều loại rau từ rau họ cải, rau bản to, rau ăn lá hay lấy củ…

Phù hợp trồng nhiều loại rau khác nhau
Phù hợp trồng nhiều loại rau khác nhau

 

Tham khảo: 45+ mẫu chậu cây cảnh đẹp, giá tốt

Trên đây là những ưu nhược điểm của các loại chậu trồng cây sân thượng mà Binlet muốn gửi tới bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những kiến thức hữu ích về dòng sản phẩm này. Còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ qua số hotline:  (024) 22 848484, để được tư vấn trực tiếp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ 

Công Ty TNHH Ceria Việt Nam

Địa chỉ: Số 226/4A Lê Trọng Tấn, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện thoại: 024 22 848484

Fanpage: Nội thất ngoài trời Ceria