Quy định màu sắc thùng rác chuẩn y tế

Quy định màu thùng rác theo Bộ Y Tế

Quy định màu thùng rác chuẩn Bộ Y Tế: màu xanh – rác thải sinh hoạt, vàng (cam) – rác thải có nguy cơ lây nhiễm, màu đen – rác hại có lây nhiễm, màu trắng – rác tái chế. Việc áp dụng phân loại rác theo màu thùng rác đang được nhiều địa phương áp dụng hiện nay và mang lại hiệu quả cao trong việc giảm bớt ô nhiễm môi trường.

Việc quy định màu thùng rác trong việc phân loại rác theo màu thùng rác và xử lý rác thải có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Không chỉ nhằm giảm tải cho hệ thống xử lý rác thải mà còn hạn chế nguy cơ lây nhiễm ra môi trường bên ngoài. Thùng rác phân loại được chia thành các màu sắc của thùng rác, mỗi màu thùng đựng một loại rác khác nhau nhằm giáo dục người sử dụng bảo vệ sức khỏe mọi người và làm cho môi trường sạch đẹp hơn. Dưới đây là những quy định màu sắc thùng rác theo tiêu chuẩn y tế.

1. Quy định màu sắc thùng rác để làm gì?

Việc sử dụng thùng rác phân loại để thực hiện phân loại rác thải theo mã màu ngay từ đầu mang lại nhiều lợi ích thiết thực: 

  • Giảm gánh nặng xử lý rác thải, thậm chí góp phần vào hệ thống xử lý rác thải đạt hiệu quả nhất.
  • Đảm bảo an toàn cho nhân viên vệ sinh trong việc thu gom và xử lý rác thải.
  • Giảm thiểu gánh nặng và chi phí của quá trình vận chuyển và xử lý chất thải.
  • Giảm thiểu nguy cơ lây truyền dịch bệnh ra môi trường bên ngoài.

Đây là một giải pháp thông minh trong việc góp phần hỗ trợ giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường. Đồng thời, giúp nâng cao khả năng tái tạo rác thành sản phẩm có ích. Vậy ý nghĩa của màu thùng rác trong cuộc sống hằng ngày là gì? Hãy xem tiếp trong phần tiếp theo để biết rõ hơn. 

2. Quy định ý nghĩa màu sắc của thùng rác chuẩn Bộ Y Tế

Theo quy định của Bộ Y Tế: “Quy định về công tác quản lý chất thải trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế từ việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan trong quản lý chất thải trong y tế.” Cụ thể có 4 màu sắc chính về thùng rác sẽ được áp dụng trong việc phân loại rác thải đó là: đen, vàng(cam), trắng và xanh.

Tuy nhiên, việc phân loại này đã được áp dụng trong việc phân loại rác thải trong sinh hoạt hằng ngày của người dân và điều này đã được nhiều người hưởng ứng hiện nay. Đồng thời cũng đem lại hiệu quả rõ rệt trong vấn để giảm thiểu ô nhiễm môi trường ngày nay. 

2.1. Thùng rác màu xanh – Rác thải sinh hoạt

Thùng rác màu xanh có ý nghĩa gì? Màu xanh lá cây hoặc xanh dương là loại thùng rác được sử dụng để chứa các loại rác sinh hoạt trong gia đình như rau của quả, bánh mì, thịt, gia cầm... Dung tích thường gặp của mẫu thùng rác công cộng này là 120 – 240 – 660 lít với nhiều mẫu mã đa dạng. Thùng rác màu xanh này thường được tìm thấy ở các hộ gia đình, phòng trọ hay các khu vực công cộng.

Thùng rác màu xanh sử dụng để chứa các loại rác sinh hoạt trong gia đình
Thùng rác màu xanh sử dụng để chứa các loại rác sinh hoạt trong gia đình

2.2. Thùng rác màu vàng – Rác nguy hại có lây nhiễm

Nhiều người thắc mắc “ thùng rác màu cam có ý nghĩa gì?”. Trên thực tế thùng rác màu vàng và màu cam đều được phân loại cho cùng loại rác nguy hại có lây nhiễm. Nhưng người dùng chủ yếu sử dụng màu vàng thay vì màu cam để chứa loại rác này.

Thùng rác màu vàng dùng để chứa chất thải sinh học nguy hiểm có nguy cơ lây nhiễm, mang các mầm bệnh nguy hiểm. Đây là một trong những nhóm rác thải y tế. Bởi vậy, thùng rác có màu vàng như vậy thường được nhìn thấy trong bệnh viện hoặc cơ sở y tế. Đặc biệt, vì là được sử dụng chủ yếu trong bệnh viện nên loại thùng rác này phải đảm bảo an toàn cho người tiếp xúc đồng thời đạt tiêu chuẩn chất lượng theo Bộ Y Tế. 

Thùng rác màu vàng chứa chất thải sinh học nguy hiểm có nguy cơ lây nhiễm
Thùng rác màu vàng chứa chất thải sinh học nguy hiểm có nguy cơ lây nhiễm

2.3. Thùng rác màu đen – Rác nguy hại không lây nhiễm

Khác với thùng đựng chất thải y tế màu vàng, thùng màu đen chứa chất thải nguy hại nhưng không lây nhiễm như dược phẩm thải bỏ, vỏ chai thuốc, thiết bị y tế bị vỡ, hỏng, vỏ lọ đựng hóa chất, lọ thuốc… có logo cảnh báo chất thải nguy hại hoặc chất thải phóng xạ, hoặc chứa chất thải hóa học.

Thùng rác màu đen chứa chất thải nguy hại nhưng không lây nhiễm
Thùng rác màu đen chứa chất thải nguy hại nhưng không lây nhiễm

2.4. Thùng rác màu trắng – Rác tái chế

Màu gì tượng trưng cho thùng rác tái chế? Thùng rác màu trắng được sử dụng cho các loại rác có thể tái chế như chai, lọ, hộp giấy, phế liệu kim loại, sắt, thép… Tuy nhiên do ở Việt Nam việc phân loại này dường như chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức, nên chúng ta hiếm khi bắt gặp loại thùng màu này. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở các nước phát triển tái chế rác thải một cách triệt để.

Thùng rác màu trắng được sử dụng cho các loại rác có thể tái chế
Thùng rác màu trắng được sử dụng cho các loại rác có thể tái chế

Ngoài  4 màu sắc chính của thùng rác tại Việt Nam ngày nay, bạn có thể 

Ngoài 4 màu sắc chính của thùng rác, hiện nay tại một số khu vực có thêm thùng rác màu đỏ dùng để chứa các rác thải sinh hoạt là các chất thải hữu cơ dễ phân hủy, có thể tái chế thành phân compost dùng để bón cho cây trồng và cải tạo độ phì nhiêu của đất. Tuy nhiên, loại thùng rác này chưa được sử dụng phổ biến nên bạn sẽ ít khi thấy. 

Xem thêm: 

50+ mẫu thùng rác đẹp hiện nay

40+ mẫu thùng rác công cộng

3. Địa chỉ mua thùng rác phân loại uy tín

Ngoài các màu trên còn có các màu khác như xanh lam, da cam… Màu xanh lam có ý nghĩa chức năng tương tự như màu xanh. Màu cam có ý nghĩa tương tự như thùng rác màu vàng. Các chất liệu khác nhau để có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Với quy định về màu sắc khác nhau của thùng rác sẽ giúp người dùng phân biệt được đúng loại rác thải, giúp cho việc tái chế rác thải dễ dàng hơn, tùy theo loại từng loại mà rác thải được thu gom vào các hộp có màu sắc khác nhau.

Việc quy định màu thùng rác  có ý nghĩa quan trọng đối với việc xử lý rác thải và bảo vệ sức khỏe con người. Vì vậy, việc chọn mua sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn là vô cùng quan trọng. 

Binlet là cơ sở cung cấp thùng rác đúng chuẩn và chất lượng cao. Chúng tôi đã làm việc với nhiều đơn vị và cung cấp số lượng lớn các loại thùng rác theo yêu cầu. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều dung tích, màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Với nhiều loại sản phẩm như: thùng rác 3 màu, thùng rác công cộng, thùng rác tái chế,… Bạn có nhiều sự lựa chọn về một sản phẩm chất lượng với kiểu dáng đẹp. Còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ qua số hotline: (024) 22 848484, để được tư vấn và giải đáp trực tiếp. 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ 

Công Ty TNHH Ceria Việt Nam

Địa chỉ: Số 226/4A Lê Trọng Tấn, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện thoại: 024 22 848484

Fanpage: Nội thất ngoài trời Ceria